SITEM Facility Management | บริษัท ไซเท็ม แฟคซิลิตี้ แมเนจเมนท์ จำกัด | A SITEM Group Company

แนวทางการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น: 6 วิธีในการปรับปรุงความปลอดภัยและประสิทธิภาพสถานที่ทำงาน

จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐ มีการบาดเจ็บร้ายแรงจากการทำงาน 5,190 ครั้งในปี 2564 เพิ่มขึ้น 8.9 เปอร์เซ็นต์จากปี 2563 และ 2,607,900 กรณีของการบาดเจ็บและการเจ็บป่วยที่ไม่ร้ายแรงในภาคเอกชน ปัญหาด้านความปลอดภัยในที่ทำงานและอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกองค์กร ซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิต การสูญเสียค่าความนิยม การฟ้องร้อง และค่าปรับจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยในสถานที่ทำงานควรมีความสำคัญเป็นอันดับแรกสำหรับธุรกิจทุกประเภท เป็นความรับผิดชอบของนายจ้างในการจัดหาสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับสมาชิกในทีมทุกคนภายใต้ข้อบังคับของ OSHA การใช้โปรแกรมความปลอดภัยในโรงงานของคุณช่วยป้องกันการบาดเจ็บ ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน ลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุในที่ทำงาน และเพิ่มกำลังใจในการทำงานของพนักงาน

ในบทความนี้ เราจะดูเทคนิคบางอย่างที่คุณสามารถใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและความปลอดภัยในที่ทำงาน

1. จัดให้มีการฝึกอบรมสำหรับพนักงานของคุณ

การฝึกอบรมที่ครอบคลุมเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย เมื่อคุณจ้างพนักงานใหม่ คุณต้องจัดโปรแกรมการฝึกอบรมเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนเข้าใจขั้นตอนความปลอดภัยขององค์กร อุบัติเหตุในที่ทำงานมักเกิดขึ้นเมื่อพนักงานไม่ปฏิบัติตามระเบียบความปลอดภัยที่ตั้งไว้

ตามสถิติ การเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการบาดเจ็บที่ป้องกันได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ในปี 2564 อย่างไรก็ตาม คุณสามารถป้องกันการบาดเจ็บเหล่านี้ได้ด้วยการฝึกที่เหมาะสม หากผู้บริหารและพนักงานทราบผลที่ตามมาของสถานที่ทำงานที่ไม่ปลอดภัย พวกเขาจะระมัดระวังมากขึ้น

2. ให้รางวัลแก่พนักงานของคุณสำหรับการปฏิบัติที่ปลอดภัย

การเสริมแรงในเชิงบวกจะกระตุ้นให้พนักงานปฏิบัติตามหลักปฏิบัติด้านความปลอดภัยของสถานที่ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและความปลอดภัยในที่ทำงาน ให้สร้างโปรแกรมสร้างแรงจูงใจเพื่อให้พนักงานของคุณมีส่วนร่วม กลยุทธ์นี้จะช่วยให้พนักงานยอมรับการเปลี่ยนแปลงได้ง่ายและมีส่วนร่วมในพฤติกรรมที่ปลอดภัยเพื่อรับสิ่งจูงใจ

สิ่งจูงใจบางอย่างที่มอบให้อาจรวมถึงบัตรของขวัญ การหยุดงานเพิ่ม หรือช่วงพักงานที่นานขึ้น กำหนดเป้าหมายรายเดือนเพื่อส่งเสริมให้พนักงานของคุณปฏิบัติพฤติกรรมที่ปลอดภัยตลอดระยะเวลา ตัวอย่างเช่น หากคุณประสบอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บจำนวนมากในท่าขนถ่ายสินค้า คุณสามารถใช้มาตรการต่างๆ เช่น จัดหาอุปกรณ์ป้องกันและเพิ่มป้ายและป้ายกำกับในพื้นที่เหล่านี้เพื่อเตือนพนักงานของคุณให้ระมัดระวังมากขึ้น

การให้รางวัลแก่พนักงานของคุณอย่างต่อเนื่องสำหรับการปฏิบัติตามระเบียบการด้านความปลอดภัยจะกระตุ้นให้พวกเขาปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติ ในระยะยาว สิ่งนี้จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของคุณและนำไปสู่การลดอุบัติเหตุจากการทำงาน

3. การตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นประจำ

ตัวอย่างเช่น การตรวจสอบคลังสินค้าเป็นประจำเป็นส่วนสำคัญของความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน การตรวจสอบเหล่านี้ช่วยให้แน่ใจว่าคลังสินค้าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้คุณระบุส่วนที่ควรปรับปรุงได้ ตัวอย่างเช่น คุณต้องตรวจสอบอย่างต่อเนื่องว่าพนักงานปฏิบัติตามระเบียบความปลอดภัยหรือไม่ หากคุณเพิ่งแนะนำอุปกรณ์ใหม่หรือจัดการกับวัตถุอันตรายในคลังสินค้า ระเบียบการเหล่านี้รวมถึงการใส่เกียร์ที่เหมาะสม การหยุดพักที่จำเป็น และการทำงานของเครื่องจักรที่เหมาะสม

OSHA จะลงโทษนายจ้างหากไม่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย เพื่อหลีกเลี่ยงบทลงโทษเหล่านี้ คุณควรกำหนดเวลาการตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อตรวจสอบเงื่อนไข ในระหว่างการประเมิน ให้ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่สวมชุด PPE ที่เหมาะสม มีการจัดเก็บวัสดุอย่างถูกต้องและมีสัญญาณเตือน

4. ใช้ป้ายและเครื่องหมายบนพื้น

ป้ายและสัญลักษณ์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนความปลอดภัยและทิศทางไปยังทางออกฉุกเฉิน พวกเขายังเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ที่คุณกำลังติดต่อด้วย

ป้ายเหล่านี้ควรปรากฏแก่เจ้าหน้าที่ ดังนั้นคุณควรวางไว้ใกล้กับอุปกรณ์หรือในโถงทางเดิน นอกจากนี้ ควรมีตัวหนาพอที่พนักงานทุกคนจะอ่านได้จากระยะไกล

คุณควรเพิ่มป้ายใกล้เครื่องติดฉลาก เครื่องหมายพื้นเพื่อกำหนดโซนการทำงาน และคำเตือนสำหรับอันตรายที่อาจเกิดขึ้น คุณยังสามารถเตือนคนงานให้สวมหมวกนิรภัยหรือเสื้อผ้าที่มองเห็นได้ชัดเจนในบางพื้นที่ หรือระวังรถยกในพื้นที่เฉพาะบนพื้นคลังสินค้า

ฉลากเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณมีข้อมูลด้านความปลอดภัยที่สำคัญ คุณสามารถใช้ข้อความและรูปภาพผสมกันเป็นการแจ้งเตือนความปลอดภัยด้วยภาพสำหรับทุกคนในคลังสินค้า

5. ส่งเสริมการพักระหว่างการทำงาน

พนักงานอาจเหนื่อยเร็วหากต้องทำงานซ้ำๆ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจในการดำเนินการตามคำสั่งซื้อแบบอีคอมเมิร์ซต้องดำเนินการตามคำสั่งซื้อและส่งคืนสินค้าและตรวจสอบสินค้าคงคลังทุกวัน ดังนั้น หากทีมของคุณต้องนั่งหรือยืนเป็นเวลานานในการบรรจุสินค้า ควรแนะนำให้หยุดพักการทำงานเพื่อยืดเส้นยืดสายและป้องกันการบาดเจ็บที่หลังและกล้ามเนื้อ การอยู่ในที่เดียวนานเกินไปอาจทำให้กล้ามเนื้อตึง ซึ่งทำให้ยากต่อการทำงานอย่างสะดวกสบายและปลอดภัย

นอกจากนี้ การนั่งเป็นเวลานานสามารถเพิ่มระดับความดันโลหิตสูงและความเครียดในพนักงานของคุณ การหยุดพักการเคลื่อนไหวเป็นประจำจะทำให้พนักงานของคุณผ่อนคลาย สดชื่น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว เพิ่มการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย และเพิ่มระดับพลังงานโดยรวมตลอดทั้งวัน

ดังนั้น แทนที่จะบังคับให้ทำงานแบบไม่มีการหยุดพัก ขอให้พนักงานของคุณหยุดพักระหว่างกะเล็กน้อยนอกเหนือจากช่วงพักกลางวันมาตรฐาน การหยุดพักเหล่านี้ทำให้พวกเขาได้รีเซ็ตจิตใจและกลับมามีสมาธิกับงานอีกครั้ง เมื่อพนักงานคลังสินค้าได้พักผ่อนเพียงพอ จะช่วยลดโอกาสในการทำผิดพลาดและเกิดอุบัติเหตุได้

6. สร้างระบบการสื่อสารและสนทนาที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน

เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและความปลอดภัยในที่ทำงาน ทำให้พนักงานสามารถรายงานเหตุการณ์ต่างๆ ได้ง่าย สิ่งนี้กระตุ้นให้พนักงานของคุณใส่ใจกับความปลอดภัยในที่ทำงาน ตัวอย่างเช่น หากเกิดอุบัติเหตุในคลังสินค้าเมื่อเร็วๆ นี้ซึ่งสมาชิกในทีมได้รับบาดเจ็บ คุณต้องกระตุ้นให้พนักงานแสดงความกังวลหรือถามคำถามเกี่ยวกับงานของพวกเขาเพื่อช่วยป้องกันอุบัติเหตุอีก

ทีมของคุณมีแนวโน้มที่จะระบุประเด็นที่น่ากังวลและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในโรงงานของคุณ ดังนั้น หากคุณมีนโยบายเปิดประตู พวกเขาจะเข้าหาคุณได้ง่ายขึ้นด้วยความกังวลเรื่องความปลอดภัย จัดการประชุมกับทีมเป็นประจำเพื่อรับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิธีปรับปรุงความปลอดภัยในที่ทำงาน หรือคุณสามารถเสนอชื่อกัปตันความปลอดภัยเพื่อเป็นตัวแทนของพนักงานทั้งหมดและสื่อสารกับทีมผู้บริหาร