SITEM Facility Management | บริษัท ไซเท็ม แฟคซิลิตี้ แมเนจเมนท์ จำกัด | A SITEM Group Company

รายงานแนวโน้มตลาดการก่อสร้างศูนย์ข้อมูลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปี 2566-2571: ตลาดกำลังจับตาการลงทุนของผู้เล่นรายใหม่

ตลาดการก่อสร้างศูนย์ข้อมูลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คาดว่าจะมีมูลค่า 3,027 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2571 จาก 2,772 ล้านดอลลาร์ในปี 2565 โดยเติบโตที่ CAGR 1.48% ในช่วงปี 2565-2561

ตลาดมีการเติบโตอย่างมาก โดยได้รับการสนับสนุนจากประเทศต่างๆ เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ในปี 2565 การระงับการก่อสร้างศูนย์ข้อมูลในสิงคโปร์ถูกยกเลิก โดยขณะนี้เฟสนำร่องที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศูนย์ข้อมูลอย่างยั่งยืนกำลังดำเนินการอยู่ เมื่อเฟสนี้ประสบความสำเร็จ จะส่งผลให้สิงคโปร์เติบโตอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่ปี 2567

ตลาดการก่อสร้างศูนย์ข้อมูลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังได้เห็นการลงทุนของผู้ให้บริการโทรคมนาคมหลายรายเพื่อสร้างศูนย์ข้อมูลส่วนขอบ ตัวอย่างเช่น DITO Telecommunity ซึ่งเป็นผู้เข้ามาใหม่ในพื้นที่โทรคมนาคมของฟิลิปปินส์ ติดตั้งศูนย์ข้อมูล Edge ใน Iloilo, Roxas, Bulua, Baler และ Ibajay Aklan

ตลาดการก่อสร้างศูนย์ข้อมูลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตติดลบระหว่างปี 2565-2566 ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างมากจากการลดลงของการลงทุนในตลาดสิงคโปร์หลังการเลื่อนการชำระหนี้ อย่างไรก็ตาม การยกเลิกการเลื่อนการชำระหนี้และความต้องการโคโลเคชั่นที่เพิ่มขึ้นที่คาดการณ์ไว้ในประเทศต่างๆ เช่น มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย จะค่อยๆ เพิ่มอัตราการเติบโตของตลาดหลังปี 2567

ในแง่ของการลงทุน ตลาดการก่อสร้างศูนย์ข้อมูลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับแรงหนุนจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความคิดริเริ่มในการทำให้เป็นดิจิทัลทั่วประเทศ การเติบโตของการเชื่อมต่อใต้ทะเลและบนบก และการนำเทคโนโลยีต่างๆ เช่น 5G, บิ๊กดาต้า, IoT และปัญญาประดิษฐ์มาใช้

ภูมิภาคนี้ยังเห็นการลงทุนศูนย์ข้อมูลเอดจ์ในหลายเมือง ตัวอย่างเช่น ในเดือนสิงหาคม 2565 Edge Centers ได้ประกาศการพัฒนาโรงงาน EC61 (เชียงใหม่) ในประเทศไทย บริษัทยังมีแผนที่จะติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม ได้แก่ EC63 (ขอนแก่น) และ EC62 (ภูเก็ต)

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเชื่อมต่อกับส่วนอื่น ๆ ของโลกอย่างแข็งแกร่งผ่านสายเคเบิลใต้น้ำที่มีอยู่จำนวนมาก ความต้องการการเชื่อมต่อที่เพิ่มขึ้นนำไปสู่การติดตั้งสายเคเบิลใหม่ที่จะพร้อมให้บริการในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ภูมิอากาศแบบร้อนชื้นของภูมิภาค การนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ และความต้องการด้านประสิทธิภาพทำให้มีการนำโซลูชันระบายความร้อนด้วยของเหลวมาใช้ในตลาด

ในแง่ของความจุไฟฟ้า ตลาดการก่อสร้างศูนย์ข้อมูลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้นำความคิดริเริ่มหลายอย่างมาใช้เพื่อทำให้ตลาดมีความยั่งยืนมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

รัฐบาลทั่วทั้งภูมิภาคกำลังดำเนินการริเริ่มเพื่อทำให้ตลาดมีความยั่งยืนด้วยการนำพลังงานสีเขียวมาใช้ การลดการปล่อยคาร์บอน การออกกฎหมายคาร์บอน คาร์บอนเครดิต มาตรการจูงใจด้านภาษีสำหรับการใช้พลังงานหมุนเวียน และอื่นๆ

ตัวอย่างเช่น รัฐบาลมาเลเซียตั้งเป้าที่จะผลิตพลังงานหมุนเวียนให้ได้ประมาณ 31% ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดในมาเลเซียภายในปี 2568 โดยคาดว่าส่วนใหญ่มาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน

ผู้ให้บริการหลายรายกำลังลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเพื่อนำแหล่งพลังงานสีเขียวมาใช้ในการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลของตน ตัวอย่างเช่น ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 YTL Data Center ได้ประกาศการพัฒนาดาต้าเซ็นเตอร์พาร์กที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมประมาณ 500 เมกะวัตต์ในเมืองยะโฮร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเฟสแรกที่มีกำลังการผลิตประมาณ 72 เมกะวัตต์นั้น คาดว่าจะใช้งานได้ภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2024